Có một người thầy đã miệt mài suốt 37 năm với những chuyến đò tri thức. 37 năm – 37 mùa yêu thương, 37 năm gắn bó sâu nặng với mái trường Giao Thuỷ B thân yêu 40 năm truyền thống, 37 năm với bao suy tư, trăn trở về nghề. Bạn đã biết đó là ai chưa? Đó chính là thầy Phạm Ngọc Báo – người thầy đáng kính, tổ trưởng tổ toán tin, với tình yêu nghề và tâm huyết đã gieo mầm tri thức cho bao thế hệ học trò. Nào, chúng ta hãy cùng theo chân Tiểu Yêu Tinh và Ánh Xu Xu để tìm hiểu và cùng trò chuyện với thầy.

Thầy phạm ngọc báo - giao thủy b


PV: Chúng em chào thầy ạ! Thầy đang làm gì đấy ạ?
Thầy: Chào các em. Thầy đang ngồi xem lại những bức hình kỉ niệm với học trò. Các em vào nhà đi!

PV: Vâng ạ! Thầy có thể cho chúng em hỏi một số câu được không ạ?
Thầy (mỉm cười): Thầy rất sẵn lòng. Nhưng trước hết các em cứ ngồi chơi uống nước đã. Thầy trò chúng ta sẽ vừa uống nước, vừa trò chuyện.

PV: Vâng ạ. Chúng em xin cảm ơn thầy vì đã tham gia buổi phỏng vấn này. Thầy có thể giới thiệu một chút về mình được không ạ?
Thầy (vẫn nụ cười hiền hậu): Thầy tên là Phạm Ngọc Báo, biệt danh là Phạm Lão Sư ( theo phiên âm tiếng Trung: lăoshi`- lão sư có nghĩa là thầy giáo, giáo viên). Hiện tại thầy là người gắn bó với trường lâu năm nhất. 37 năm, mỗi năm tình yêu nghề, tình yêu trường lại được dệt dày thêm. Và có lẽ thầy là người yêu trường nhất.

PV: Sau 37 năm công tác ở trường, thầy tự nhận thấy thầy là một người thầy như thế nào ạ? Một người thầy vui tính, dí dỏm hay một người thầy nghiêm khắc, quy phạm ạ?
Thầy (thật thà): Thầy cũng rất thay đổi. Vì môn toán là một môn khô khan nên thầy muốn môn toán ướt hơn, mềm hơn để truyền cảm hứng và tình yêu môn toán cho học sinh. Nhưng thầy cũng là một người thầy rất nghiêm khắc. Những học sinh trong lớp không chú ý nghe, không chú ý học thầy sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc.

PV: 37 năm đứng trên bục giảng, 37 lần thầy chở đò qua sông. Vậy “chuyến đò” nào để lại cho thầy ấn tượng nhất ạ?
Thầy: Rất nhiều những chuyến đò đã qua sông. Nhưng thế hệ học trò thầy nhớ nhất và cũng là chuyến đò thành công nhất của thầy chính là thế hệ học trò với những người học trò như thầy Lưu Công Chinh, thầy Nguyễn Văn Phong... Thầy nhớ có lần thầy đến Đà Lạt, có một anh đã phóng xe 60 cây số để đến thăm thầy, tặng quà thầy. Thầy rất vui và hạnh phúc. Niềm hạnh của riêng nghề giáo mà các nghề khác không có được.

PV: Mối duyên nào đã đưa thầy đến với môn Toán, niềm đam mê, sự lựa chọn ngẫu nhiên, hay do gia đình ạ?
Thầy: Thầy đến với toán hoàn toàn là bất ngờ. Thầy thi Bách Khoa nhưng sau đó người ta chuyển thầy đến Sư phạm để học. Rồi dần dần tình yêu Toán cũng nhen nhóm trong thầy. Và bây giờ thì không chỉ yêu, thầy đã hoàn toàn đam mê môn toán, môn Toán đã chinh phục thầy. Thầy nhận thấy Toán là chúa tể của muôn loài. Ai giỏi toán sẽ giỏi mọi thứ.

PV: Tuy nhiên, hiện nay nhiều học sinh có tâm lý chán học Toán nói riêng và các môn học khác nói chung mà chỉ thích chơi. Thầy nghĩ gì về hiện tượng chán học ở học sinh hiện nay ạ?
Thầy: Thầy nghĩ do nhiều nguyên nhân. Và một nguyên nhân chính là sự tác động của xã hội. Ngày xưa, thế hệ của thầy, ai đi học cũng đều rất ham học. Bản thân thầy, có ngày phải đi bộ 13 cây số để đên trường. Khó khăn, gian khổ là thế nhưng thầy không bao giờ nản, lấy đó làm động lực để phấn đấu. Thế nhưng, bây giờ (giọng buồn) học sinh có quá nhiều thứ cám dỗ nên không còn thích học nữa. 37 năm là người chở đó, điều này làm thầy buồn và trăn trở nhiều nhất.
Thầy phạm ngọc báo - giao thủy b
Thầy Phạm Ngọc Báo cùng các thầy giáo, CNV trường THPT Giao Thủy B du lịch Đà Lạt

PV: Là người có nhiều kinh nghiệm và cũng có nhiều phương pháp giảng dạy hay, thầy có thể chia sẻ cho chúng em bí quyết học tốt môn toán không ạ?
Thầy (cười): Bí kíp học toán tốt nhất và cũng là dành chúng cho các môn học khác đó là tình yêu. Muốn học giỏi toán phải yêu, phải đam mê toán. Mình yêu toán mình sẽ học tốt toán. Và càng học càng thấy hay càng yêu toán hơn và sẽ học giỏi.

PV: Sắp kết thúc một năm học, cũng là lúc học sinh lớp 12 bước vào hai kì thi quan trọng, thầy có lời gì nhắn nhủ đển các học trò của mình không ạ?
Thầy: Thay mặt các thầy cô giáo trong trường, thầy chúc các em bình tĩnh, tự tin, sáng suốt để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi quan trọng sắp tới. Chúc các em may mắn, xứng đáng tiếp bước các thế hệ đàn anh đi trước, góp phần thêu dệt truyền thống vẻ vang của trường THPT Giao Thuỷ B thân yêu.

PV: Thay mặt Câu lạc bộ phát thanh, chúng em xin cảm ơn thầy. Chúc thầy sức khoẻ, hạnh phúc, tiếp tục đưa những chuyến đò sang sông đạt kết quả tốt. Cảm ơn thầy vì buổi phóng vấn, cảm ơn thầy vì đã dành hết tâm huyết của mình, miệt mài đưa những chuyến đò qua sông. Chúng con và trường Giao Thuỷ B thân yêu luôn yêu thầy.
Thầy: Cảm ơn các con!



Thay lời kết: Tiểu Yêu Tinh cũng là học trò trực tiếp được thầy giảng dạy. Câu nói ấn tượng nhất của thầy có lẽ là câu nói quen thuộc mà ai từng học thầy đều nhớ “thầy nói như thần nói”. Qua bài phỏng vấn này, Tiểu Yêu Tinh và Ánh Xu Xu chỉ muốn nhắn nhủ tới học trò của thầy rằng: Những người con tinh thần của thầy à? Hãy luôn lắng nghe thầy nhé, đừng làm thầy phải buồn, phải khó chịu nữa nhé!



Từ một chàng sinh viên Bách khoa, đột ngột chuyển sang Sư phạm, không đúng như mong ước, dự định ban đầu của mình, có lẽ thầy đã bất ngờ lắm. Nhưng thầy vẫn cố gắng và giờ đã trở thành một người thầy mẫu mực luôn đam mê và tâm huyết với nghề. Vì thế các bạn à “khi cuộc sống của bạn bị nhuốm màu đen hãy tự cầm bút và tô điểm cho nó những vì sao lấp lánh.”


Thực hiện: Tiểu Yêu Tinh
           Ánh Xu Xu

Bài phỏng vấn được trích ra từ Nội san Nét phấn hoa số thứ 2 - thực hiện bởi CLB phát thanh trường THPT Giao Thủy B, phát hành bởi cộng đồng GTB online - http://giaothuyb.com/forum.php

0 nhận xét:

Post a Comment

 
THPT Giao Thủy B - Trang tin Online © 2013-2014. All Rights Reserved.
Top