Giao Thủy B online xin được giới thiệu bài viết này, của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Năng, nguyên Hiệu trưởng của trường, được trích ra từ cuốn kỷ yếu kỷ niệm 30 năm thành lập trường THPT Giao Thủy B (1973-2003).

lớp 10B 74-75 thpt giao thủy b

Trường phổ thông cấp III Xuân Thủy (nay là THPT Giao Thủy B) được thành lập từ tháng 9 - 1973 đúng thời điểm lịch sử: Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết.
Ngày đầu thành lập, trường được đặt ở thôn Thức Hóa, xã Giao Thịnh, huyện Xuân Thủy, tỉnh Nam Hà; đến tháng 10-1973, UBND huyện Xuân Thủy quyết định dời địa điểm trường về thôn Đan Phượng, xã Giao Yến, huyện Xuân Thủy, tỉnh Nam Hà.
Trước khi xây dựng trường, chính nơi đây là một khu đồi cát bồi hoang vu đầy dứa dại. Tổng diện tích ban đầu là 1,8 ha, năm 1975 UBND xã Giao Yến nhường thêm một ngôi trường cấp 1 ở phía đông giáp đường tỉnh lộ 56 nâng tổng diện tích mặt bằng nhà trường lên 2,3 ha.
Năm học đầu tiên trường có 2 lớp 9, do một số học sinh cấp 3 Giao Thủy và cấp 3 Xuân Trường chuyển về cùng với 6 lớp 8 tuyển mới với tổng số học sinh là 376 em và 26 đồng chí CBGV. Chưa có lớp học, thầy trò phải học nhờ tại các nhà kho HTX thuộc xã Giao Thịnh, rồi sau đó chuyển về học nhờ tại trường cấp 2 xã Giao Yến.
Tháng 2-1974, chiến dịch san ủi mặt bằng của đoàn thanh niên lao động huyện Xuân Thủy được tiến hành đã tạo cho nhà trường có một mặt bằng cát trắng tạm ổn định và thầy trò nhà trường bắt tay trực tiếp lao động tạo dựng 8 khu phòng học, khu văn phòng, khu tập thể nhà ở CBGV toàn bằng chất liệu phi lao, kèo tre vách đất, mái rạ phục vụ cho 2 lớp 10, 6 lớp 9, và 6 lớp 8 với tổng số 597 học sinh chính thức bước vào khai giảng năm học mới 1974-1975.
Năm học 1974-1975, năm học đầu tiên miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc thống nhất, cả nước đi lên CNXH. UBND tỉnh Nam Hà quyết định cho nhà trường thực hiện dự án xây dựng 16 phòng học, 3 phòng thí nghiệm và một hệ thống phòng học, 3 phòng thí nghiệm và 1 hệ thống phòng họp, phòng làm việc của CBGV theo quy mô nhà cấp 4, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 1977-1978.
Nhờ có sang kiến đổi mới chỉ đạo, cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc XD-CNXH phù hợp yêu cầu mới nên bộ mặt nhà trường dần dần được thay đổi, đến nay trường đã xây dựng được 30 phòng học cao tầng, 1 khu nhà hiệu bộ cao tầng, nâng cấp 8 phòng học nhà cấp 4, hệ thống tường bao quanh trường dài 616m, cùng với 120m đường nhựa, bê tông kiên cố, sân chơi, bãi tập, nhà để xe ngăn nắp trị giá trên 5 tỷ đồng tạo tiền đề thuận lợi để thầy trò tập trung công sức nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các thế hệ học sinh tương lai.
Năm 1997, khi tách huyện Xuân Thủy thành 2 huyện Xuân Trường – Giao Thủy, trường được đổi tên thành trường THPT Giao Thủy B.
Ba mươi năm qua, sự phát triển của nhà trường thăng trầm qua những năm tháng khó khăn nhiều hơn thuận lợi, có những lúc tưởng chừng không thể trụ vững được như năm học 1990-1991, là vì trường đặt ở địa điểm khu vực phía tây nam huyện nhà, một khu vực địa lý dân cư vùng biển hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, mặt bằng dân trí thấp nên không nhạy bén, chậm thích ứng kịp thời với sự chuyển đổi cơ chế xóa bỏ bao cấp. Dù bất cứ hoàn cảnh nào các thế hệ thầy và trò nhà trường vẫn luôn tin tưởng vào cách mạng, vào sự lãnh đạo của Đảng thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ mái trường THPT Giao Thủy B thân yêu này đã có 6.887 học sinh tốt nghiệp THPT tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc và nay đã trưởng thành. Trong số các em đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có 5 em đã anh dũng hi sinh, số còn lại tiếp tục học lên thành đạt: 7 em giành học vị tiến sỹ, hàng trăm em đạt học hàm thạc sỹ, bác sỹ kỹ sư, sỹ quan Quân đội NDVN, các nhà giáo giỏi, các cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan của  Đảng và  Nhà nước…, hàng ngàn em đã trở thành các nhà doanh nghiệp giỏi, người lao động giỏi trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội…
Sự đóng góp của các thế hệ học sinh của nhà trường cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã làm rạng rỡ truyền thống nhà trường, khẳng định đường lối giáo dục đúng đắn của Đảng và Nhà nước mà nhà trường đã kiên trì thực hiện suốt 30 năm qua.
Trong 10 năm đổi mới (1993-2003) nhà trường đã có sức vươn lên mạnh mẽ đạt thành tích cao toàn diện và vững chắc. Tỷ lệ học sinh có phẩm chất đạo đức khá tốt hàng năm đạt 90-96%; 95-98% học sinh lên lớp thẳng, trong đó có từ 40-42% học sinh xếp loại văn hóa khá giỏi. Học sinh đỗ tốt nghiệp đạt từ 95-100% (trong đó có 4 năm đỗ 100%). Số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngay từ năm thi đầu tiên tăng từ 20-30%, nhiều học sinh được tuyển thằng vào đại học như em Trần Thị Hoa, Phạm Thị Hiền, Hoàng Trung Kiên, Đỗ Thị Thanh An, Nguyễn Văn Tư, Vũ Thị Nhuần…
Phong trào thi đua học giỏi là động lực nâng cao chất lượng học tập của trò, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng HSG, tích cực tham gia các kỳ thi HSG văn hóa, TDTT do Sở GD-ĐT tổ chức với kết quả đạt được ngày càng cao. Cũng từ năm học 1993-1994 đến nay có 95 đội HSG đạt giải đồng đội, 431 giải cá nhân. Em Phạm Thị Hiền đã giành giải nhì kỳ thi HSG quốc gia môn Địa lý; 4 năm liên tục, từ năm học 1999-2000 đến nay trường được Sở GD-ĐT tặng cờ giải toàn đoàn HSG văn hóa; 10 năm liên tục từ năm 1993-1994 đến nay trong các kỳ thi đấu TDTT do Sở GD-ĐT tổ chức nhà trường đều giành giải cao toàn đoàn.
Có đội ngũ trò giỏi là vì nhà trường chăm lo xây dựng được đội ngũ CBGV luôn đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, có phẩm chất chính trị vững vàng, có tâm huyết nghề nghiệp luôn khiem tốn học tập bồi dưỡng trình độ tay nghề để tự khẳng định mình.
Ba mươi năm qua đã có 178 CBGV về công tác tại trường, nhiều giáo viên của trường đã trở thành cán bộ lãnh đạo của Nhà nước, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên giỏi của các trường trong và ngoài tỉnh. Trong đội ngũ 57 cán bộ giáo viên hiện nay có 1 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 9 đồng chí được nhận bằng khen của UBND Tỉnh, nhiều đồng chí được thưởng Huy chương vì sự nghiệp giáo dục… 27 đồng chí được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, 10 lượt đồng chí được hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm Sở GD–ĐT xếp sáng kiến kinh nghiệm loại cao, 2 đồng chí được cấp bằng lao động sáng tạo.
Chi bộ Đảng nhà trường luôn là hạt nhân lãnh đạo trực tiếp toàn diện các hoạt động của nhà trường, công tác phát triển Đảng được chú trọng đúng mực, 14 đồng chí giáo viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Các đồng chí đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu, tính tiên phong trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Chi bộ Đảng 10 năm liên tục được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh và được Ban Thường vụ huyện ủy Giao Thủy tặng nhiều giấy khen.
Công đoàn nhà trường là một tổ ấm đoàn kết tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi “Dạy tốt” “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”, vận động nữ CBGV thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình văn hóa mới. BCH Công đoàn đã phối kết hợp chặt chẽ với BGH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt quy chế dân chủ hóa trường học, xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Chú trọng đặc biệt đến việc nang cao đời sống cán bộ giáo viên bằng cả tinh thần, vật chất. Đặc biệt tổ chức duy trì phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp dạy học, giáo dục đạo đức học sinh trong hoạt động chuyên môn của mình, vì vậy đã động viên toàn thể CBGV nhà trường phấn khởi yên tâm công tác, yêu nghề mến trẻ, đạt kết quả cao trong công tác. Công đoàn đã nhận được Bằng khen của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh. Đặc biệt năm học 2002-2003 công đoàn nhà trường đã được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm 200-2003.
Đoàn Thanh niên nhà trường luôn phát huy sáng kiến cải tiến phương thức hoạt động, cuốn hút Đoàn viên, thanh niên say sưa học tập, rèn luyện. Từ việc hội nghị trao đổi kinh nghiệm học tập đến việc tổ chức “Giao lưu các thế hệ học sinh, học tập gương điển hình vượt khó để thành đạt”; Từ cuộc thi “7 sắc cầu vồng” đến hội thi “học sinh thanh lịch” tìm hiểu truyền thống của Đoàn đến cuộc thi tìm hiểu lịch sử oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam, thi tìm hiểu pháp luật, phương pháp phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, đại dịch AIDS Tất cả các hoạt động trên đều hướng về một chủ đề chính là: “Tuổi trẻ thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt vì ngày mai lập nghiệp” vì vậy suốt 30 năm qua Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường luôn xứng đáng lập nên thành tích vẻ vang của nhà trường. Đoàn đã luôn luôn dẫn đầu trong khối đoàn thanh niên các trường trung học của huyện Giao Thủy, được BCH Tỉnh Đoàn, TW Đoàn tặng nhiều bằng khen cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác thanh niên trường học. Đặc biệt cuối năm học 2002 – 2003 Đoàn trường được BCH Tỉnh Đoàn Nam Định tặng Cờ đơn vị xuất sắc khối THPT.
Khẳng định sự phấn đấu không mệt mỏi để vươn lên của thầy trò nhà trường, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đã liên tục tặng danh hiệu trường tiên tiến của tỉnh. Đặc biệt 5 năm liền (từ năm học 1998-1999 đến năm học 2002-2003) trường luôn đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của tỉnh Nam Định, đây là vinh dự lớn ít có được ở các trường THPT nông thôn kinh tế khó khăn mặt bằng dân trí thấp như trường THPT Giao Thủy B. Với những thành tích trên, nhà trường đã được thưởng nhiều bằng khen của UBND tỉnh Nam Định, Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và ngày 01-8-2003, Chủ tịch nước đã quyết đinh tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho trường THPT Giao Thủy B vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm 1998-2003. Những phần thưởng cao quý nhà trường đã nhận được khẳng định rằng trường THPT Giao Thủy B thực sự xứng đáng là một trung tâm văn hóa của khu vực phía tây nam huyện nhà, đã và đang tiếp tục phấn đấu vươn lên hơn nữa để trở thành một địa chỉ tin cậy của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, các bậc phụ huynh và học sinh tỉnh Nam Định nói chung và huyện Giao Thủy nói riêng.
Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, có những lúc cực kỳ khó khăn nhưng thầy trò trường THPT Giao Thủy B đã luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sở GD-ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND Huyện Giao Thủy, sự giúp đỡ của các phòng ban huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đùm bọc của nhân dân, phát huy hết khả năng sức lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Bài học kinh nghiệm về sự thành công của nhà trường sau 30 năm xây dựng và trưởng thành vừa qua là: “Tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường luôn đoàn kết một lòng, kiên trì phấn đấu vượt khó vươn lên phía trước, thắng không kiêu, bại không nản chí. Biết phát huy và giữ vững mặt mạnh, từng bước khắc phục khó khăn nâng dần đầu yếu kém. Đồng thời biết tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục-Đào tạo và các ban ngành của tỉnh; của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các ban ngành của huyện. Sự ủng hộ cảu các cấp ủy đảng, chính quyền, của ban quản lý HTX của các xã trong khu vực. Biết phát huy sức mạnh, vai trò của hội cha mẹ học sinh làm công tác xã hội hóa giáo dục; Hội thực sự là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, luôn chăm lo góp công sức với hội đồng giáo dục nhà trường tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tạo bước phát triển mới.
Thành tích mà nhà trường đã đạt được vừa qua là rất tự hào, phấn khởi song so với yêu cầu ngày càng nâng cao của công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo thì còn khiêm tốn. Vì vậy thầy trò nhà trường càn phải tiếp tục phấn đấu để tạo nên những bước tiến dài hơn, vững chắc hơn trong những năm tiếp theo.

Để làm được điều đó nhà trường xác định phải tập trung làm tốt các nhiệm vụ cơ bản sau đây:
1.    Tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên có đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục và xu thế phát triển của thời đại.
2.    Không ngừng học tập, cải tiến phương pháp giảng dạy và công tác nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, coi trọng lý tưởng, đạo đức, trí lực, thể lực, kỹ năng thực hành bài giảng để tạo con người phát triển toàn diện.
3.    Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, đặc biệt đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống phòng thí nghiệm, thư viện, các phòng chức năng và các nhu cầu thiết yếu phục vụ trực tiếp cho công tác dạy và học.
4.    Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục, một mặt để cuốn hút các lực lượng xã hội cùng tham gia giáo dục học sinh, một mặt tạo điều kiện để nhà trường làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, tạo thêm động cơ học tập, giảng dạy để đạt được chỉ tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi và chất lượng học sinh giỏi của nhà trường.
5.    Từng bước xây dựng nhà trường theo các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia vào giai đoạn 2005-2010. Tiếp tục giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của ngành giáo dục Nam Định.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường, thay mặt chi bộ Đảng, Hội đồng giáo dục nhà trường, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành của tỉnh, cảm ơn Ban Giám đốc, Công đoàn ngành, các phòng ban của Sở GD-ĐT Nam Định; cảm ơn Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao từng bước phát triển của nhà trường. Cảm ơn các cấp ủy Đảng, các chính quyền các HTX ở các địa phương trong huyện, các tập thể, cá nhân, các ông nguyên chủ tịch hội cha mẹ học sinh và các bậc phụ huynh đã luôn luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
Chúng tôi xin cảm ơn sự tận tụy của các thầy nguyên hiệu trưởng, hiệu phó, bí thư chi bộ đảng, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn trường, các thế hệ thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ, công nhân viên đã đóng góp cho sự phát triển của nhà trường.
Chúng tôi xin cảm ơn những tình cảm nồng thắm nghĩa tình của các em thuộc các thế hệ học sinh cũ của nhà trường, đã và sẽ góp phần cùng các thầy, các cô tô thắm truyền thống nhà trường, giáo dục các thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.
Chúng tôi biểu dương các em học sinh của nhà trường đang tiếp bước cha anh: Chăm ngoan, học giỏi kế tục xứng đáng truyền thống 30 năm của nhà trường.

Chúng tôi tin tưởng rằng, trong sự yêu thương đùm bọc của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, sự nghiệp giáo dục của trường THPT Giao Thủy B sẽ tiếp tục phát triển với những bước tiến mới trong giai đoạn phát triển mới.
Bài sau
Newer Post
Bài trước
Đây là bài viết cuối

0 nhận xét:

Post a Comment

 
THPT Giao Thủy B - Trang tin Online © 2013-2014. All Rights Reserved.
Top