Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập THPT Giao Thủy B, chúng tôi xin được giới thiệu một bài viết điểm lại những nét chính trong lịch sử hình thành, và xây dựng trường. Bài viết được giới thiệu trong nguyệt san "Nét phấn hoa" của CLB phát thanh trường THPT Giao Thủy  B.

thpt giao thủy b nam định
Ảnh: nhà hiệu bộ THPT Giao Thủy B nhìn từ cổng trường


Giữa không khí sục sôi của những ngày tháng cách mạng lịch sử, giữa một làng quê còn bao lam lũ, vất vả, một ngôi trường đã xuất hiện với cái tên giản dị, thân thương như chính mảnh đất đã khai sinh ra nó: trường phổ thông cấp III Xuân Thuỷ.

Được thành lập vào tháng 9 năm 1973, trường cấp III Xuân Thuỷ được đặt tại thôn Thôn Thức Hoá, xã Giao Thịnh, huyện Xuân Thuỷ, tỉnh Nam Hà. Nhưng ngay sau đó, tháng 10 – 1973, trường được chuyển về thôn Đan Phượng, xã Giao Yến, huyện Xuân Thuỷ, tỉnh Nam Hà.

“Vạn sự khởi đầu nan”, tất cả dường như đều bắt đầu từ con số Không. Thiếu thốn mọi thứ: thiếu mặt bằng, thiếu lớp, thiếu cơ sở vật chất, thậm chí thiếu thầy, thiếu trò. Cái duy nhất đủ chính là khát vọng tri thức. Khát vọng tri thức đã chiến thắng mọi khó khăn, thử thách ban đầu.

Từ một khu đồi cát hoang vu, đầy dứa dại với diện tích vọn vẹn 1,8 ha không có phòng học, phải học nhờ nhưng chỉ sau chưa đầy hai năm, trên mảnh đất đó đã xuất hiện 8 khu phòng học, khu văn phòng, khu nhà ở tập thể cán bộ giáo viên. Đó là kết quả của lòng nhiệt huyết, của sức trẻ, niềm tin. Nhờ có chiến dịch san lấp mặt bằng vào tháng 2 năm 1974, nhờ sự ủng hộ của UBND xã Giao Yến đã nhường diện tích một ngôi trường cấp 1 ở phía đông giáp tỉnh lộ 56 để nâng diện tích mặt bằng của trường nên 2,3 ha vào năm 1975 mà diện mạo, vóc dáng của ngôi trường mỗi ngày thêm rõ nét.

Năm tháng qua đi, Bốn Mươi năm, một khoảng thời gian không quá dài với một đời người, nhưng cũng đủ để thêu dệt nên những truyền thống về một mái trường. Bốn Mươi năm với sự vươn lên không ngừng của thầy và trò, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ngôi trường tranh tre vách đất năm nào giờ đã trở thành một ngôi trường khang trang đẹp đẽ với đầy đủ hệ thống phòng học, phòng họp, phòng sinh hoạt chuyên môn, phòng thực hành bộ môn cùng với những cơ sở, trang thiết bị hiện đại phục vụ có hiệu quả cho công tác dạy – học. Bốn Mươi năm, ngôi trường ấy như một người mẹ đã dang rộng vòng tay, ôm ấp vào lòng mình bao thế hệ, bao đứa con thân yêu. Ngày đầu thành lập, trường chỉ có 2 lớp Chín, 6 lớp Tám với tổng số học sinh là 376 em và 26 đồng chí cán bộ giáo viên. Trải qua Bốn Mươi năm, Bốn Mươi mùa xuân, quy mô lớp học ngày càng mở rộng với 36 lớp học chia đều cho 3 khối, nâng tổng số học sinh lên trên 1500 em và 94 đồng chí cán bộ giáo viên, công nhân viên.

Năm 1997, cùng với sự kiện tách huyện Xuân Thuỷ thành hai huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ, trường chính thức được đổi tên thành trường THPT Giao Thuỷ B.

Gió và nắng biển cùng lớp bụi thời gian đã làm cho ngôi trường in dấu rêu phong, nhưng cũng chính thời gian đã làm đẹp, làm ngời thêm truyền thống của trường. Cần cù, miệt mài, nhiệt huyết, Bốn Mươi năm qua, mỗi năm ngôi trường lại thêm lấp lánh hơn trên bản đồ tri thức Việt Nam. Bốn Mươi năm qua, đã bao thế hệ trưởng thành từ mái trường này, bao học trò đã ghi tên mình vào sổ vàng thành tích của nhà trường. Phong trào thi đua học dạy tốt- học tốt không ngừng được đẩy mạnh. Nhờ thế, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn trong nhóm các trường phổ thông đứng đầu trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, tích cực tham gia các cuộc thi Học Sinh Giỏi văn hoá, Thể Dục - Thể Thao do Sở GD và ĐT tổ chức đạt kết quả cao. Nhiều đội HSG văn hoá là những đội mạnh, luôn đứng trong nhóm đầu của tỉnh, như đội Toán, Hoá... Nhiều đội không ngừng phấn đấu vươn lên mỗi ngày để khẳng định vị trí của mình, như đội Văn... Năm học  2012-2013 đội Văn đã có một sự bứt phá ngoạn mục vươn lên xếp đầu tỉnh với ba học sinh tham gia thi đều đạt giải nhất.

Song song với thành tích về mảng phong trào HSG, thành tích thi đỗ Đại học của trường cũng không ngừng được nâng lên. Tỉ lệ học sinh đỗ đại học trong năm đầu tiên mỗi năm lại thêm tăng, năm sau cao hơn năm trước. Trường liên tục đứng trong tốp 200 trường có điểm đỗ đại học cao nhất cả nước. Năm 2011-2012 trường xếp thứ 157/200, năm 2012-2013 có sự tăng trưởng vượt bậc xếp thứ 143/200 trường. Đây là năm thứ 5 liên tục trường THPT Giao Thuỷ B đứng trong tốp 200 trường có điểm thi ĐH, CĐ cao trong toàn quốc.

Thành tích trên chính là phần thưởng xứng đáng cho sự phấn đấu miệt mài, không ngừng nghỉ của cả thầy và trò trong suốt Bốn Mươi năm qua. Nhiều thầy cô trở thành giáo viên dạy giỏi, được tặng bằng khen cấp Sở, cấp Bộ. Đặc biệt, năm 2008, thầy Cao Văn Năng, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Hiệu trưởng nhà trường được phong tặng nhà giáo Ưu tú. Nhiều học sinh trưởng thành từ mái trường này đã và đang giữ những trọng trách lớn như Nguyễn Thanh Long – thứ trưởng bộ y tế hiện nay…

Với đội ngũ giáo viên trẻ, cùng với sự lãnh đạo của Ban giám hiệu nhà trường, được sự quan tâm của Sở GD và ĐT Nam Định, UBND huyện Giao Thuỷ, trường THPT Giao Thuỷ B sẽ tiếp tục phấn đấu vươn lên trở thành địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh và học sinh. Và cũng từ mái trường này, sẽ có nhiều hơn nữa những nhân tài trưởng thành góp phần làm rạng danh cho truyền thống vẻ vang của Giao Thuỷ B, đưa nền tri thức Việt Nam sánh ngang với các cường quốc lớn.

H.Y

0 nhận xét:

Post a Comment

 
THPT Giao Thủy B - Trang tin Online © 2013-2014. All Rights Reserved.
Top